Cuốn sách The Book of Chanoyu. Tea… The master key to Japan culture, tác giả Randy Channell do nhà xuất bản Tankosha phát hành 2016 Lược dịch – Andy Nguyen CA
Chashitsu – Phòng trà . Căn phòng thưởng thức trà.
Phòng trà là nơi thúc đẩy năm giác quan.
Phòng trà là nơi đặc biệt, nơi mà chủ nhà và khách dành thời gian với nhau mà không phải nghĩ đến các mối lo ngại trên thế giới. Nó không được trang trí một cách phô trương; ở đây không có bàn hay ghế và chủ nhà và khách giao tiếp với nhau bằng cách ngồi lên sàn nhà. Có lẽ nó không tiện nghi theo nghĩa đương đại, và mặc dù sự thật là căn phòng khá trống trải, nhưng nó có một vẻ đẹp khắc khổ trong các tính năng tối giản của nó.
Phòng trà trong bức ảnh này cực kỳ đơn giản trong cấu trúc với những đường thẳng và một bức tường phẳng. Hơn hết, sự hiện diện tinh khiết và tự nhiên của một cây cột chính rất ấn tượng. Một nơi bất thường như vậy nhưng lại cho phép chúng ta tập trung cả năm giác quan của mình để thưởng thức trà
Trang trí phòng trà – Hãy làm cho nó trở nên sống động
Phòng trà trở nên sống động một khi nó được thiết lập để phục vụ trà. Tokoma (hốc tường) là điểm đầu mối trong phòng trà. Bố cục thay đổi theo các chủ đề và mùa. Trà cụ chọn bởi chủ nhà được sắp xếp ở temaeza (vị trí của chủ nhà). Các trà cụ được đặt theo hướng dẫn được truyền lại qua nhiều thế kỷ. Khái niệm của Nhật Bản về ma (không gian) là một yếu tố thiết yếu, trong đó mỗi đồ dùng được bố trí để giúp đạt được một không gian như mong muốn. Sự đơn giản của thiết kế làm nổi bật những trà cụ được lựa chọn và ma (không gian).
- Tokonoma – Hốc tường. Cuộn giấy treo tường (xem trong hình), hoa, hoặc cả hai có thể được đặt ở đây.
- Tokobashira – Cột chính. Cột chính thường được làm bằng một loại gỗ đặc biệt. Gỗ ở trong tấm hình này là tuyết tùng Kitayama.
- Tatami – Thảm lau sậy . Tất cả thảm lau ở trong phòng trà được đặt tên dựa theo vai trò của chúng: fumikomi-tatami là cho lối ra vào, kyaku-tatami là nơi dành cho khách ngồi.
- Tường. Cả tường trong và ngoài của phòng trà được trát vữa bằng đất sét màu đất để mang lại cảm giác tự nhiên.
- Trần. Trần nhà của phòng trà được đặc biệt chú ý tới. Một vài chỗ có thể phẳng, góc cạnh, hoặc thậm chí bị hạ xuống.
- Temaeza – Vị trí của chủ nhà. Đây là nơi ngồi của chủ nhà để chuẩn bị trà mời khách. Một cái màn hình gấp nhỏ – furosaki-byobu hoạt động như một phân vùng giữa temaeza và không gian mở.