Vùng chè Thanh Hóa

Đăng lên

Thanh Hóa là đất của chè tươi, chè xanh. Trừ vùng đất ven biển phía Đông khí hậu đất đai không phù hợp với cây chè, còn khắp các vùng đồng bằng, trung du, miền núi đâu đâu cũng có chè. Hàng trăm năm trước đã nổi tiếng chè lược Thọ Xuân, chè xanh làng Núi, chè bạng Tĩnh Gia,…

Vị trí địa lý: Thanh Hóa ở Bắc Trung Bộ, cách Thủ đô Hà Nội 150km. Là nơi có địa hình đặc biệt có biển có núi và đồng bằng Xưa

  • Phía Bắc giáp với Ninh Bình, Hòa Bình và Sơn La
  • Phía Nam giáp với Nghệ An
  • Phía Tây là đường biên giới với Lào
  • Phía Đông là biển Đông

Diện tích toàn tỉnh:                 11.120,6 km2

Dân số:                                     3.664.900 người (Năm 2019)

Diện tích trồng chè:                219,8 ha (Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản, 2020)

Sản lượng & Năng xuất:        Đang cập nhật

Thông tin khác

Chè bạng Tĩnh Gia

Trà bạng ở vùng Tĩnh Gia đã nổi tiếng khắp xứ từ thế kỷ XV. Từ xa xưa, người dân làng Văn Trai – Tĩnh Gia không chỉ uống chè tươi, mà còn biết sao chè khô để uống dần. Chính nơi đây còn giã chè đúc thành bánh tạo một loại trà mới là khởi tổ của trà dược mà ngày nay người ta gọi là Pu’re – Phổ Nhĩ. Đây là câu hỏi bỏ ngỏ để người Việt tiếp tục làm sáng tỏ.

Nhưng tiếc thay rừng chè Am Thiền, Am Giới, Am Các không còn, làm sao tái sinh lại để người Vân Trai nối nghiệp chè của tổ tiên.

Núi Am Thiền, Am Giới, Am Các ở huyện Ngọc Sơn – Tĩnh Gia đều sản sinh thứ chè mọc xanh um từng rừng. Người địa phương hái lá đem về, giã nát phơi trong râm cho khô, nấu nước uống mát tim, phổi, giải khát an thần. Làng Văn Trai – Tĩnh Gia có nghề giã chè đúc thành bánh, bán đi nhiều nơi. Dùng hoa và nụ chè càng tốt, có hương thơm tự nhiên.  (Theo Lê Quý Đôn – Vân Đài loại ngữ)

Núi Am Các hình thế quanh co, có chín ngọn rất cao, sản ra thứ trúc hoa và dân hay trồng chè thu được nhiều lợi. (Theo sách Đại Nam nhất thống chí)

Chè lược Thọ xuân

Đặc điểm chè vùng này lá nhỏ và dày. Thời Pháp thuộc, chè lược phát triển có sản lượng lớn đi bán khắp các chợ trong xứ Thanh và vùng ngoài. Chính quyền thực dân đánh thuế nặng cho việc buôn bán chè, muối,… đây là gánh nặng, nỗi lo cho người dân. Có bài phú ghi rằng:

“Đánh thuế chè mà sắc mặt cô hàng chè xanh xao

Giục thuế muối mà tóc đầu ông hàng muối bạc trắng”.

Chè làng Núi

Làng Núi là làng quanh núi Go, đất đỏ bazan lẫn cát sỏi rất hợp với cây chè cho chè phẩm chất ngon. Chè núi lá nhỏ, dày khi bóp mạnh sẽ gãy, có màu xanh vàng.

0 0 votes
Xếp hạng bài viết
Subscribe
Notify of
guest

0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
Translate »